Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Mazda 3 SkyActiv-d hoàn thiện hơn

Mẫu xe 3 hoàn toàn mới trang bị công nghệ SkyActiv và thiết kế Kodo nhắm đến VW Golf.

Mazda 3 SkyActiv-d

Đánh giá ban đầu: Mẫu hatchback mới đã hoàn thiện hơn – ngoại trừ chất lượng cabin.
Ưu điểm: Động cơ có lực đẩy lớn và tiết kiệm, cabin rộng rãi, thoải mái, kỹ thuật chế tạo xuất sắc, vận hành gọn gàng, dễ điều khiển.
Nhược điểm: Nội thất không bằng các đối thủ, lượng CO2 chưa phải tốt nhất phân khúc.

Ý kiến của người lái thử
Chất lượng thân xe tăng nhờ tấm ốp giữa cửa và mạn xe được ghép vừa khít.
Bạn không thể kết tội Mazda vì sự chậm chạp trong công cuộc chế tạo một chiếc xe tốt hơn với mẫu xe 3 thế hệ thứ ba này. Chiếc xe được sản xuất dựa trên bộ khung gầm mới, kết tinh những thành quả từ công nghệ SkyActiv tiên tiến nhằm tiết kiệm nhiên liệu và lợi ích khi đầu tư công sức mọi mặt từ bố trí pê-đan tới cách mở cửa xe.

Mazda 3 cũng là một chiếc xe có vẻ ngoài tuyệt đẹp, và rộng rãi hơn hẳn. Đây là chiếc Mazda thứ ba được chạm khắc theo ngôn ngữ thiết kế Kodo của hãng, khiến nó trở nên rộng hơn, thấp hơn và cơ bắp hơn, đồng thời có kết cấu nhẹ hơn và chắc chắn hơn.

Bố trí cabin mới rất thành công, nhưng chất liệu trang trí không tạo cảm giác cao cấp như nhiều đối thủ

Theo Phó giám đốc phụ trách chương trình, Takeo Moriuchi, một tham vọng khác là làm cho chiếc xe thấm đẫm triết lý ‘Jinba Ittai’, hay ‘người và xe như một’, lần đầu tiên được áp dụng trên mẫu MX-5 và hướng đến tạo ra một trải nghiệm rõ ràng và đáng hài lòng hơn. Tham vọng thứ ba của hãng là tiến hành nghiên cứu hoàn chỉnh một hệ thống đa phương tiện dễ sử dụng.

Mazda 3 sẽ đi kèm các hệ thống truyền động SkyActiv, gồm 3 động xăng và động cơ diesel 2.2L 148 mã lực. Với tỷ số nén đặc biệt thấp, động cơ diesel tiên phong này cho tốc độ vòng quay nhanh, sự tinh tế khi hoạt động và mô-men xoắn lớn ở 380Nm. Kết quả là khả năng vận hành hơn mức trung bình và lượng thải khí cực thấp dù chưa phải tốt nhất trong phân khúc.

Động cơ diesel SkyActiv trên mẫu xe mới khá ấn tượng và hữu dụng hơn mẫu 3 cũ. Cảm giác lái thiên về chức năng hơn là sự thú vị

Động cơ diesel không thuộc hàng bán chạy nhất trong dòng xe này, bởi người mua Mazda 3 chủ yếu là khách hàng tư nhân, nhưng đây vẫn là một trong những động cơ đáng hài lòng hơn cả. Mô-men xoắn lớn là một lý do, lực đẩy mạnh làm xe trở nên sôi nổi hơn hẳn so với động cơ xăng 2.0L công suất 120 mã lực; một lý do khác là tốc độ vòng tua.

Bạn có thể tự mình khám phá điều này nhiều hơn nếu mục tiêu chính là tiết kiệm nhiên liệu, tỷ số nén cao của chiếc Mazda và tiếng gầm động cơ khi ở dưới 1.500 vòng/phút thường thôi thúc bạn hướng tới tốc độ động cơ cao hơn, đặc biệt trên những cung đường quanh co, nơi Mazda 3 bộc lộ rõ sự hoạt bát.

Chiếc xe phóng vút qua những khúc cua một cách gọn gàng và vô cùng chính xác, đồng thời sở hữu độ bám đường lớn khiến bạn hầu như không phát hiện ra đặc tính ôm sát đường chạy rất hữu ích trong quá trình nhả bướm ga ở giữa khúc cua. Hệ thống lái cũng đầm chắc vừa phải.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Giá (tại Anh)
729 triệu VND

0-100km/h
8,1 giây

Tốc độ tối đa
211km/h

Tiêu thụ
4,1L/100km (trung bình)

CO2
107g/km

Tự trọng
1.320kg

Động cơ
4 xy-lanh, 2.191cc, turbo, diesel

Kiểu lắp đặt
Trước, nằm ngang, dẫn động bánh trước

Công suất
148 mã lực tại 4.500v/ph

Mô-men xoắn
380Nm tại 1.800v/ph

Hộp số
Sàn 6 cấp

Bình nhiên liệu
51 lít

Khoang hành lý
364 lít

La-zăng
7Jx18in

Lốp
215/45 R18

Tuy có những ưu điểm đáng quý kể trên, nhưng cảm giác lái mà Mazda 3 mang đến lại kém phần thú vị; đặc biệt, hệ thống lái cần thể hiện nhiều hơn triết lý Jinba Ittai.

Dù vậy, tính mềm dẻo, dễ điều khiển của Mazda 3 lại hơn hẳn mức trung bình, tương tự vị trí lái hợp lý và ghế ngồi thoải mái. Tại đây, bạn sẽ thấy một bảng điều khiển với chất lượng và sự tinh tế nổi trội so với mẫu Mazda 3 cũ; các cụm điều khiển tách riêng những trang bị vận hành thiết yếu cho người lái và những chi tiết ít quan trọng hơn dùng chung với hành khách.

Nhưng chiếc xe vẫn nắm chắc phần thua nếu so với Volkswagen Golf về chất lượng cabin cao cấp, Kia Cee’d về sự tinh tế trong kết cấu và Peugeot 308 mới nếu xét tới cả hai khía cạnh. Những màu đơn sắc, trang trí thiếu nhất quán và những bề mặt mềm kém hấp dẫn đã hạ thấp cabin của Mazda, tương tự việc sử dụng chỉ chần trên chất liệu da đỏ rẻ tiền ở một số mẫu xe khác.

Về bố trí trang bị, khoang nội thất vẫn là một thành công. Những phiên bản cao cấp có màn hình hiển thị trước mặt, núm điều khiển xoay tròn của hệ thống đa phương tiện và vị trí màn hình giúp cho hệ thống này trở nên rất dễ sử dụng dù người lái đang tập trung vào phần đường phía trước. Một loạt trang bị an toàn bổ sung cũng bảo vệ tốt cho bạn. Việc nhìn sau và chọn số lùi được tách rời, giúp điều khiển xe càng thêm dễ dàng.

Trong khi khoang nội thất thể hiện cải tiến lớn so với bản hiện hành, cabin của Mazda 3 mới vẫn còn thua kém nhiều, và tính năng động lực cần thêm sinh khí. Cứ mua chiếc xe này, và mặt thú vị của động cơ diesel, nét tinh tế trong bố trí trang bị, sự thoải mái và tiện nghi, cũng như độ êm ái và tính hiệu quả rõ rệt của xe sẽ khiến bạn hài lòng. Và nhiều người cũng sẽ yêu thích kiểu dáng xe.
Bộ núm xoay tròn

Màn hình cảm ứng, thiết kế bảng, núm điều khiển xoay tròn,… đâu là trang bị hợp lý nhất về mặt bố trí? Mazda đã thực hiện một số nghiên cứu để tìm hiểu, phân tích khả năng gây phân tán tập trung về mặt nhận thức, thị giác và xúc giác bằng cách đo mức độ chạy ngoằn ngoèo của xe khi người lái dùng các trang bị trên.

Và giành phần thắng là núm điều khiển xoay tròn, nằm trên bệ điều khiển trung tâm, cho phép bạn sử dụng mà không cần nhìn xuống. Màn hình đặt trên cao, vị trí giữ ổn định đối với người lái, ưu tiên hiển thị thông tin hợp lý và khoảng cách rõ ràng giữa các dòng chữ đều góp phần tạo nên một hệ thống đa phương tiện trực quan hơn nhiều mẫu xe khác, dù một số lệnh định vị hơi tối nghĩa.

Autocar Vietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét